อยากได้งาน !!! เรซูเม่ของคุณต้องมี 4 P’s

  • 23 พ.ค. 2566
  • 7541
หางาน,สมัครงาน,งาน,อยากได้งาน !!!  เรซูเม่ของคุณต้องมี 4 P’s

หลายคนคงเคยได้ยินว่า 4P’s  คือส่วนประสมทางการตลาดที่ธุรกิจต้องบริหารให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เพื่อความสำเร็จสูงสุดของธุรกิจ  เอ๊ะ ! แล้วเกี่ยวอะไรกับเรซูเม่สมัครงาน  ?  จริงๆ แล้วมันเอาไปใช้ได้นะ แล้วถ้าเรซูเม่ของคุณมี 4P’s  ก็เตรียมรับโทรศัพท์และเตรียมไปสัมภาษณ์งานได้เลยค่ะ

 

แล้วจะเอาไปใช้ยังไงล่ะ ? 4P’s ประกอบไปด้วย Product (ผลิตภัณฑ์) , Price (ราคา) , Place (ช่องทางการขาย) และ Promotion (การส่งเสริมการตลาด) ถ้าพูดในแง่ทางการตลาด สรุปง่ายๆ ก็คือ ธุรกิจต้องบริหารส่วนประสมทางการตลาดทั้งหมดนี้ให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าเกิดความต้องการซื้อให้ได้ ซึ่งมันก็คือความสำเร็จของธุรกิจ ส่วนในเรื่องของการส่งเรซูเม่สมัครงาน คุณก็ต้องทำให้ HR เกิดความต้องการในตัวคุณเช่นกัน  พูดง่ายๆ ว่าทำยังไงให้เรซูเม่ของคุณขายออกนั่นแหละ

 

สำหรับใครที่ส่งเรซูเม่สมัครงานไปแล้ว แต่โทรศัพท์ก็ยังเงียบกริบ ไม่มีใครโทรมานัดไปสัมภาษณ์งานสักที ลองเช็คดูนะคะ ว่าเรซูเม่ของคุณมี 4P’s ครบรึเปล่า ?  หรือถ้ามีครบแล้วก็ลองเช็คดูอีกรอบนะคะ ว่าคุณบริหาร 4P’s  ในเรซูเม่ของคุณให้มีความน่าสนใจมากพอที่จะทำให้ HR เกิดความต้องการในตัวคุณได้รึยัง ?

 

สมมติว่ามีขนม  2  ยี่ห้อให้คุณเลือกซื้อ  คือยี่ห้อ  A กับยี่ห้อ B คุณจะเลือกซื้อยี่ห้อไหน  ?

 ไปดู 4 P’s ของขนมทั้ง 2 ยี่ห้อนี้และ 4 P’s ในเรซูเม่ของคุณพร้อมๆ กัน เลย

1.Product (ผลิตภัณฑ์) ขนมยี่ห้อ A ระบุคุณสมบัติพิเศษชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์มีการใส่ส่วนผสมพิเศษที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกาย มีการระบุมาตรฐานการผลิตว่าปลอดภัยอย่างชัดเจนและมีประสบการณ์การผลิตมาแล้ว 15 ปี ส่วนขนมยี่ห้อ B ไม่มีคุณสมบัติพิเศษใดๆ ไม่ระบุมาตรฐานการผลิตและไม่มีประสบการณ์การผลิตมาก่อน ทีนี้ลองเปรียบตัวคุณเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดหนึ่ง ซึ่งสิ่งที่จะเป็นคุณสมบัติพิเศษของคุณก็คือ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ ผลงาน รางวัล หรือความสามารถพิเศษ  แต่ถ้าคุณไม่ระบุคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้ลงในเรซูเม่ คุณก็จะเป็นเหมือนขนมยี่ห้อ B เลยค่ะ

 

2.Price (ราคา) ถ้าขนมยี่ห้อ A แพงกว่าขนมยี่ห้อ B เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ก็คงจะเลือกซื้อยี่ห้อ A มากกว่าอยู่แล้ว หรือถ้ามีราคาที่เท่ากัน ยี่ห้อ B ก็คงแทบขายไม่ออกแน่ๆ ซึ่งมันก็คือเรื่องของมูลค่าในคุณสมบัติของตัวผลิตภัณฑ์ที่ธุรกิจต้องกำหนดให้สัมพันธ์กันอย่างเหมาะสมนั่นเอง ถ้าตั้งราคาสูงเกินไป ผู้บริโภคก็อาจจะไม่มีกำลังซื้อ จนไม่เป็นที่ยอมรับและไม่เกิดความต้องการซื้อในที่สุด แต่ถ้าตั้งราคาที่ต่ำเกินไป มูลค่าในคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ก็จะถูกลดลง ซึ่งก็ทำให้ไม่เป็นที่ยอมรับและไม่เกิดความต้องการซื้อจากผู้บริโภคได้เช่นกัน  ส่วนในเรซูเม่สมัครงาน  มันก็คือเรื่องของรายได้ที่คุณต้องการ เรียกง่ายๆ ว่าเป็นค่าตัวของคุณนั่นแหละ ซึ่งคุณก็ต้องระบุให้สัมพันธ์กับคุณสมบัติของคุณอย่างเหมาะสมที่สุดเช่นเดียวกัน

 

3..Place (ช่องทางการขาย) ธุรกิจต้องสร้างโอกาสให้ผลิตภัณฑ์ไปถึงมือผู้บริโภคได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วที่สุด เพื่อทำให้เกิดการซื้อมากที่สุด ดังนั้น ถ้าขนมยี่ห้อ A มีวางขายทั้งในห้างสรพสินค้าชั้นนำและร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ ในขณะที่ยี่ห้อ B มีวางขายในห้างสรรพสินค้าแค่บางแห่งเท่านั้น ขนมยี่ห้อ A ย่อมต้องขายดีกว่าอยู่แล้ว ในเรซูเม่ก็เช่นกัน หากคุณไม่ระบุช่องทางการติดต่อของคุณที่สามารถติดต่อได้ หรือระบุไม่ถูกต้อง เช่น เบอร์โทร หรืออีเมล ต่อให้เรซูเม่ของคุณจะมี Produce  และ Price ที่สัมพันธ์กันอย่างเหมาะสมขนาดไหน ก็คงไม่มีประโยชน์อะไร เพราะฉะนั้น ห้ามพลาดนะคะ !

 

4.Promotion (การส่งเสริมการตลาด) ขนมยี่ห้อ A มีการเปิดตัวโดยการลงโฆษณาในสื่อโทรทัศน์ และจัดโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 แต่ยี่ห้อ B วางขายผลิตภัณฑ์โดยไม่มีกิจกรรมในการเปิดตัวใดๆ ทั้งสิ้น  คงตอบได้ทันทีเลยว่าขนมยี่ห้อใดจะถูกเลือกซื้อมากกว่ากัน ซึ่งมันก็คือเรื่องของการทำให้ผลิตภัณฑ์มีความน่าสนใจและเป็นที่รู้จักเพื่อส่งผลให้เกิดความต้องการซื้อที่มากขึ้นนั่นเอง และคุณก็สามารถระบุสิ่งนี้ในเรซูเม่ของคุณได้เช่นกัน ซึ่งมันก็คือความเป็นตัวคุณที่คุณคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อองค์กร เช่น สามารถทำงานภายใต้ความกดดัน สามารถทำงานเป็นทีม สามารถทำงานล่วงเวลา หรือสามารถทำงานเป็นกะได้ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ตัวคุณมีความน่าสนใจมากขึ้น และสามารถเรียกคะแนนจาก HR ได้มากขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

เป็นยังไงบ้างคะ เรซูเม่ของคุณคือขนมยี่ห้อ A หรือยี่ห้อ B ?

ถ้าคุณคือขนมยี่ห้อ A  ก็เตรียมตัวไว้เลยนะคะ อีกไม่นานเกินรอ HR จะโทรมาหาคุณและนัดคุณมาสัมภาษณ์งานแน่นอนค่ะ

แต่ถ้าตอนนี้คุณคือขนมยี่ห้อ B คุณก็สามารถเป็นขนมยี่ห้อ A ได้เช่นกันนะคะ เพียงแค่บริหาร  4P’s  ในเรซูเม่ของคุณให้สมบูรณ์เท่านั้นเอง คุณทำได้อยู่แล้วค่ะ

 

นอกจากนี้ 4P’s ยังสามารถนำไปใช้ในการสัมภาษณ์งานเพื่อเพิ่มโอกาสให้คุณได้งานด้วยนะคะ แต่จะนำไปใช้ได้อย่างไรห้ามพลาด ! บทความฉบับหน้าค่ะ

 

 

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆ สามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top